TIN TỨC
 Việc Chính phủ nhanh chóng ban hành Nghị định 118/2005/NĐ-CP ngày 15 tháng 9 năm 2005 quyết định tăng lương tối thiểu từ 290.000 đồng/tháng lên 350.000 đồng/tháng áp dụng từ ngày 1/10/2005 được xem như một bước đột biến trong lộ trình cải cách tiền lương. Mặc dù, mức tăng trên chưa đủ để người lao động có được một cuộc sống tối thiểu bằng lương, song đây là nỗ lực lớn của Chính phủ trong việc tiến tới xây dựng một chính sách tiền lương hợp lý, góp phần kích thích sản xuất, tiêu dùng.
Thực tế cho thấy, với sự leo thang chóng mặt của giá cả tiêu dùng trong thời gian gần đây, đời sống của người lao động làm công ăn lương càng ngày càng trở nên “bức bối”. Nghị định 118 đã giải toả về cơ bản sự bức bối này.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Hoàng Minh Hào, Phó vụ trưởng Vụ Tiền lương - Tiền công (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, theo lý thuyết, để đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động (tính theo số lượng hàng hóa mà tiền lương tối thiểu mua được), khi giá sinh hoạt tăng 10% là phải điều chỉnh lương tối thiểu. Trong khi đó, từ thời điểm tăng lương tối thiểu đầu năm 2003 tới nay, giá sinh hoạt đã tăng tới 20,8%. Như vậy, nếu theo lý thuyết thì lương tối thiểu đã phải được điều chỉnh 2 lần thay vì 1 lần như hiện nay.

Hơn nữa, cùng với việc nâng chuẩn nghèo quốc gia lên 200.000 đồng/người/tháng ở khu vực nông thôn và 260.000 đồng/người/tháng ở khu vực thành thị đã gián tiếp đưa mức lương tối thiểu xuống tương đương với chuẩn nghèo khu vực nông thôn. Theo phân tích của ông Hào, chuẩn nghèo chỉ tính mức sống cho 1 người trong 1 tháng, nhưng lương tối thiểu được tính cho mức sống của 1 người lao động và 1 suất ăn theo. Như vậy, để tương đương với chuẩn nghèo, lương tối thiểu phải gấp 1,5 lần chuẩn nghèo. Nếu tính toán như thế, những người lao động giản đơn khu vực thành thị đang có mức sống tối thiểu thấp hơn chuẩn nghèo quốc gia.

Với việc tăng lương, nỗi lo lớn nhất thuộc về Chính phủ. Ngoài việc phải cân đối đủ quỹ lương để đảm bảo tăng lương tối thiểu từ 290.000 đồng lên 350.000 đồng/tháng (20,7%), ngân sách nhà nước còn phải cân đối lương hưu, trợ cấp bảo hiểm, trợ cấp thôi việc tương ứng... trong điều kiện thuế thu nhập doanh nghiệp có thể giảm do chi phí tiền lương tăng lên.
Mặc dù mức tăng trên bù đắp được đáng kể hầu bao đang vơi đi nhanh chóng của người làm công ăn lương, nhưng nỗi lo về cuộc sống thường nhật vẫn chưa được giải toả. Hiện tại, tuy chưa có số liệu cụ thể về sự biến động của giá cả sau quyết định tăng lương tối thiểu, song người ta đã có thể hình dung nhiều mặt hàng sẽ tăng giá từ nay tới cuối năm theo quy luật thị trường, đồng thời một số mặt hàng thiết yếu cũng đã được Chính phủ cho phép xây dựng lộ trình tăng giá từ năm 2006 như điện, than, xi măng...

Bên cạnh sự lo ngại về tính hiệu quả của việc điều chỉnh lương tối thiểu, điều này cũng đang tạo ra nhiều sức ép trong việc duy trì và nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Theo ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng Lao động- Tiền lương (Tổng công ty Điện lực), trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào đang trong xu hướng gia tăng như hiện nay, việc phải tăng quỹ lương chi trả cho người lao động không phải là điều “dễ chịu” đối với nhiều doanh nghiệp. Lương tối thiểu được điều chỉnh tăng sau 1 năm kể từ khi Chính phủ điều chỉnh hệ số lương trung bình (tháng 10 năm 2004) liên tục làm tăng “phần cứng” trong tổng thu nhập của người lao động trong các DN. Tất nhiên, chi phí đầu vào trong hạch toán giá thành sản phẩm của doanh nghiệp cũng vì vậy mà tăng lên, khiến sức cạnh tranh của sản phẩm giảm xuống. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp nào ý thức rõ về tính động lực của tiền lương thì việc tăng lương tối thiểu được thực hiện nghiêm túc theo hướng tăng thu nhập của người lao động.

Có lẽ, khoảng hơn 300.000 công chức nhà nước hưởng lương từ ngân sách sẽ có cảm nhận rõ ràng nhất khi lương tối thiểu tăng. Ngoài ra, với 1,1 triệu lao động đang làm việc trong khu vực sự nghiệp, việc Chính phủ cho phép tăng lương cũng là 1 tin tốt, vì nguồn tăng lương từ tiết kiệm 10% chi thường xuyên và 35- 40% số thu được để lại theo chế độ. Tuy nhiên, để đảm bảo được nguồn cho tăng lương, những đơn vị này cũng sẽ phải tìm cách tăng thu. Điều này không đơn giản đối với những đơn vị lâu nay vẫn trông chờ vào ngân sách nhà nước. Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, việc khoán nguồn tăng lương như trên ít nhiều sẽ như một cú hích nhẹ buộc các đơn vị sự nghiệp có thu phải đổi mới hoạt động hiệu quả hơn
 
     

(Trích dẫn: Báo đầu tư)
Top

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG SÀI GÒN
Trụ sở chính : 100/10 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đakao Quận 1, TP.HCM              
thang may thuc pham
Văn phòng : Lầu 7, Tòa nhà Vinaconex Building, số 47 Điện Biên Phủ, P.Đa Kao, Quận 1, TP.HCM
Điện thoại : (08) 3822.0801 - 3827.5817 - 3827.5818 - Fax: (08) 3827.5817  

mail : siccsaigon@gmail.com ban ghe phong khach  salon phong khach  do go noi that   thang may  thang may tai khach  thang long kinh   thang cuon  thang tai oto  
Thiết kế web: www.trivietit.net    công ty thiết kế website  thiết kế website  quảng cáo google adwords    dịch vụ bảo vệ  vệ sinh công nghiệp  dịch vụ vệ sinh công nghiệp  vệ sinh văn phòng  vệ sinh nhà xưởng  máy chà sàn công nghiệp  máy vệ sinh   máy hút bụi công nghiệp  máy chà sàn liên hợp   bao ve chuyen nghiep